Tóm Tắt Nội Dung

Mẹo Lên Xuống Dốc, Đề Pa Ngang Dốc

Cách lái xe số sàn lên dốc phức tạp hơn xe số tự động nhưng cũng có thể thực hiện một cách dễ dàng nếu người lái nắm rõ kỹ thuật

Cách lên dốc xe số sàn

Bước 1: Tăng tốc đều khi đến gần chân dốc

  • Khi gần đến chân dốc nên cho xe tăng tốc từ từ nhưng cũng chú ý duy trì tốc độ an toàn. Tăng tốc độ đều khi gần đến dốc sẽ tạo đà (quán tính) giúp tránh xe leo dốc yếu
  • Lưu ý chỉ tăng tốc nhẹ và đều, không nhấn mạnh chân ga, nhất là khi lái xe đường trơn, lái xe đường mưa…

Bước 2: Đạp côn, chuyển dần sang số thấp

  • Khi gần đến chân dốc, nhả nhẹ bàn ga, đạp chân côn và cho xe lần lượt chuyển về các số thấp. Khi nhả ga để sang số, vòng tua máy sẽ giảm
  • Do đó cần lưu ý canh vòng tua máy, tốc độ xe phù hợp với số định chuyển. Thông thường ở số 3, vòng tua máy sẽ từ 3.000 – 4.000 vòng/phút hoặc tốc độ từ 45 – 60 km/h
  • Số 2, vòng tua máy sẽ từ 2.000 – 3.000 vòng/phút hoặc tốc độ 30 – 45 km/h. Ở số 1, tốc độ sẽ từ 15 – 25 km/h

Bước 3: Nhả côn, đệm ga

Sau khi đã chuyển xe sang số thấp, hãy nhẹ nhàng nhả chân côn và phối hợp đệm chân ga. Vòng tua máy sẽ giảm khi xe ở số thấp. Do đó cần đệm ga mạnh hơn để cân bằng vòng tua máy với tốc độ xe

Bước 4: Chuyển về số 1 hoặc 2 khi đề pa leo dốc

Tuỳ theo độ đứng của con dốc mà sẽ chọn leo dốc bằng số 1 hoặc số 2. Với dốc thoải có thể leo bằng số 3. Dốc càng có độ đứng cao thì chọn số càng thấp và ngược lại

Khi bắt đầu đề pa lên dốc xe số sàn, hãy nhả ga, đạp côn và chuyển về số phù hợp. Sau đó từ từ nhả chân côn phối hợp đệm mạnh chân ga để xe tiến lên dốc

Bước 5: Nếu xe bị hụt hơi thì chuyển về số thấp hơn

Nếu đang lên dốc thấy xe bị kêu gầm gừ nhiều, xe bị hụt ga… thì đây là dấu hiệu cho thấy đã chọn sai số khi lên dốc dẫn đến lực kéo không đủ

Để tránh ép xe, khiến xe bị nóng máy, xe bị chết máy giữa đường, hãy đạp côn rồi chuyển sang số thấp hơn. Sau đó nhả côn và đệm mạnh chân ga

Tag:

Share: